Top Ad unit 728 × 90

Tin nỗi bật

recent

Cấp sổ đỏ qua mạng sẽ vẫn... nghẽn mạng!

Thông tin từ 1/8/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ thực hiện kê khai hồ sơ cấp sổ đỏ cho cá nhân qua mạng khiến nhiều người khớp khởi mừng thầm, nhưng sau đó lại hụt hẫng...



Thủ tục cấp sổ đỏ đã có cải thiện, nhưng vẫn còn nhiều tồn tại. Ảnh: Dũng Minh



Dân thiệt vì … chậm sổ đỏ


Từ vài năm nay, thủ tục cấp sổ đỏ đã được các địa phương cải cách để đẩy nhanh, nhất là tại các dự án phát triển nhà ở, như thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra, xử lý các vi phạm của chủ đầu tư, thông báo danh sách các chủ đầu tư chưa nộp hồ sơ, cho phép người mua nhà trực tiếp nộp hồ sơ, cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết… Nhờ đó, tại Hà Nội, tại các dự án phát triển nhà ở mới đã có hơn 93.000 trường hợp được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, nhìn chung thủ tục vẫn còn nhiêu khê, khiến việc thời gian cấp sổ đỏ kéo dài và tạo đất sống cho vấn nạn tham nhũng.

Năm 2014, khi Luật Đất đai sửa đổi ra đời, nhiều người đã kỳ vọng sẽ có những tiến triển tích cực trong thủ tục cấp sổ đỏ, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, tại một số địa phương, việc này vẫn tiến hành với tốc độ chậm, ngay kể cả với Thủ đô Hà Nội.


"Thông tin triển khai cấp sổ đỏ qua mạng từ 1/8 là dự kiến trước đây, hiện chưa biết chính xác khi nào thực hiện, vì hiện Văn phòng cùng nhiều bộ phận liên quan khác của Sở Tài nguyên và Môi trường mới đang trong giai đoạn chuẩn bị"

- Ông Lê Tuấn Định, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Hà Nội.


Báo cáo mới nhất của UBND TP. Hà Nội cho thấy, dù đã có hơn 93.000 trường hợp tại các dự án phát triển nhà cao tầng được cấp sổ đỏ, nhưng tính đến cuối tháng 6/2016, Thành phố vẫn còn tới hơn 144.000 thửa đất còn tồn đọng, vướng mắc chưa giải quyết được về sổ đỏ. Ngoại trừ gần 16.000 trường hợp chậm cấp do vi phạm về cấp trái thẩm quyền, chuyển mục đích sử dụng đất sai quy định hay vi phạm quy hoạch, còn đa số còn lại, chiếm 88,89% bị chậm không phải do lỗi của người dân.

Ông Bùi Ngọc Sơn, hộ dân sinh sống tại Khu tập thể Ga Bắc, thôn Dốc Lã, xã Yên Thượng, huyện Gia Lâm, Hà Nội phản ánh tới Báo Đầu tư Bất động sản cho biết, từ cuối năm 2014, đầu năm 2015, theo thông báo từ UBND xã Yên Thượng, nhiều hộ gia đình đã làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó, dù đã hoàn tất thủ tục về mặt hồ sơ theo đúng những gì được yêu cầu, nhưng không hiểu vì lý do gì Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh huyện Gia Lâm liên tục lần khất và từ chối cấp sổ đỏ cho nhiều hộ dân sinh sống tại khu tập thể này, mà chỉ cấp duy nhất một tờ Giấy xác nhận đăng ký đất đai với giải thích, tờ giấy này có giá trị tương đương với…sổ đỏ!?

“Việc chậm cấp sổ đỏ khiến nhiều hộ dân ở đây có cảm giác ‘ở trọ giá cao’ ngay trên nhà, đất của mình. Chưa kể, nhiều hộ còn gặp thiệt thòi khi không thể thế chấp để vay nợ, không thể chuyển nhượng, cũng như sử dụng tài sản theo ý mình. Chúng tôi rất nhiều lần có đề nghị tới cơ quan có thẩm quyền, nhưng đều nhận được lắc đầu với lý do vướng này, vướng nọ. Không biết có phải họ có ý gì không nữa?”, ông Sơn cho biết.

Theo khảo sát của Đầu tư Bất động sản, tình trạng chậm cấp sổ đỏ trên địa bàn Hà Nội không chỉ diễn ra với nhiều khu tập thể cũ, mà ngay cả với nhiều khu chung cư mới, như tại Khu nhà ở xã hội Sài Đồng (Long Biên, Hà Nội), Meco Complex 102 Trường Chinh… Tại Khu nhà ở xã hội Sài Đồng, việc thiếu bản thanh lý hợp đồng khi chủ đầu tư vẫn chưa quyết toán giá với Thành phố dẫn đến hàng trăm cư dân vẫn chưa có sổ đỏ, dù đã dọn về ở đây tới 2 - 3 năm. Còn tại Dự án Meco Complex, dù bàn giao nhà cho hàng trăm hộ dân, nhưng hơn 1 năm đã trôi qua, sổ đỏ vẫn không thấy đâu, chủ đầu tư cũng chẳng có bất cứ phản hồi nào về vấn đề này…

Cấp sỏ đỏ qua mạng chưa được triển khai từ 1/8?

Theo đánh giá của một số chuyên gia, để việc cấp sổ đỏ được triển khai nhanh hơn nữa, giảm bớt thủ tục phiền hà cho người dân, cần thêm những cải cách mang tính đột phá. Do đó, thông tin từ ngày 1/8, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ thực hiện kê khai hồ sơ cấp sổ đỏ cho cá nhân qua mạng được nhiều người hưởng ứng và đánh giá tích cực.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định, tất cả mọi thủ tục làm sổ đỏ đều đã được đơn giản đến mức tối đa, vì vậy Sở khuyến cáo người dân không nên thông qua cò mồi hay dùng hình thức bôi trơn để cấp sổ đỏ, mọi thủ tục hiện nay đã rất công khai và minh bạch.

“Đối với tất cả người dân khi thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất có thể nộp hồ sơ ở bất cứ địa bàn nào mà không nhất thiết phải nộp hồ sơ tại địa bàn sinh sống như hiện nay”, ông Nghĩa cho biết.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các quận đều cho biết, mới nắm được định hướng và chuẩn bị triển khai, chứ chưa có đầy đủ nội dung hướng dẫn cũng như thời điểm triển khai cụ thể.

Ông Lê Tuấn Định, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Hà Nội khẳng định, thông tin triển khai cấp sổ đỏ qua mạng từ 1/8 là dự kiến trước đây, hiện chưa biết chính xác khi nào thực hiện, vì hiện Văn phòng cùng nhiều bộ phận liên quan khác của Sở Tài nguyên và Môi trường mới đang trong giai đoạn chuẩn bị. Việc này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như hệ thống công nghệ thông tin, dữ liệu chung của toàn thành phố, nên khi nào có thông tin “sẽ thông báo sau”.

Những thông tin mà lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Hà Nội đưa ra đã kiến nhiều người dân “mừng hụt” và đặt dấu hỏi về các mốc đặt ra trong nỗ lực cải cách hành chính của TP. Hà Nội.


Cấp sổ đỏ qua mạng sẽ vẫn... nghẽn mạng! Reviewed by Dia Oc on Monday, July 25, 2016 Rating: 5

No comments:

All Rights Reserved by Mua Bán Nhà Đất © 2014 - 2015

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.