Top Ad unit 728 × 90

Tin nỗi bật

recent

Hà Nội vướng mắc trong cấp GCN quyền sử dụng đất

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, đến tháng 4/2016, riêng đối với hộ gia đình cá nhân sử dụng đất trong khu dân cư đã cấp Giấy chứng nhận (GCN) lần đầu cho trên 1,2 triệu thửa đất, đạt 86%. Đối với người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở đã cấp trên 93 nghìn GCN cho người mua nhà, còn trên 56 nghìn căn hộ tại các dự án đã hoàn thiện và bàn giao cho người mua nhà đang triển khai đăng ký, cấp GCN lần đầu.



Đến tháng 4/2016, riêng đối với hộ gia đình cá nhân sử dụng đất trong khu dân cư đã cấp Giấy chứng nhận (GCN) lần đầu cho trên 1,2 triệu thửa đất.

Trong trên 140 nghìn thửa đất còn tồn đọng, có trên 56 nghìn căn hộ (tại các dự án đã hoàn thiện và bàn giao) chưa được cấp chủ yếu do sai phạm của chủ đầu tư dự án như chưa làm xong thủ tục pháp lý về đất đai nhưng đã xây dựng và bán nhà ở; chưa nộp tiền sử dụng đất đã xây dựng nhà ở bán cho các hộ gia đình, cá nhân; xây dựng không đúng giấy phép hoặc thiết kế, quy hoạch chi tiết được phê duyệt; phân lô, bán nền; đất dự án nhà ở nhưng phân chia cho cán bộ, nhân viên tự xây dựng nhà ở mà không làm thủ tục quy định.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, để giải quyết cho các trường hợp chưa được cấp GCN, với trên 47 nghìn trường hợp thuộc trách nhiệm của UBND cấp huyện thì các huyện phải có trách nhiệm xây dựng kế hoạch thanh tra, kết luận, khắc phục vi phạm, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan để cấp GCN.

Còn trên 7 nghìn trường hợp có tranh chấp, khiếu kiện, các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm kiểm tra, rà soát tập trung giải quyết tranh chấp đất đai theo thẩm quyền quy định để giải quyết dứt điểm. Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị các địa phương giải quyết tranh chấp xong xét cấp ngay GCN cho các hộ gia đình, đồng thời trong quá trình giải quyết tranh chấp đất đai phải báo cáo Sở để hướng dẫn giải quyết theo thẩm quyền.

Hiện các trường hợp vướng mắc trong cấp GCN quyền sử dụng đất thuộc trách nhiệm của các Sở, ngành là trên 47 nghìn trường hợp. Với các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai đã bị Tòa án nhân dân có quyết định xử lý hoặc có kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân, cơ quan công an… nhưng đến nay chưa thực hiện được thì cấp huyện có trách nhiệm báo cáo Sở để trao đổi, thống nhất với Tòa án nhân dân cấp có thẩm quyền và cơ quan thi hành án về việc thực hiện thu hồi đất theo bản án hoặc xét xử theo trình tự.

Còn các hộ gia đình, cá nhân được UBND cấp huyện giao đất, công nhận quyền sử dụng đất, cấp GCN nhưng đến nay vẫn chưa nộp hoặc nộp thiếu tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, Văn phòng Đăng ký đất đai sẽ ra Thông báo đến các hộ gia đình, cá nhân được giao đất, công nhận quyền sử dụng đất… để các hộ gia đình, cá nhân biết, thực hiện theo quy định pháp luật.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết, các trường hợp hộ gia đình, cá nhân mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở, còn vướng mắc về tình trạng vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng của chủ đầu tư, UBND TP. Hà Nội đã tổ chức triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để đẩy mạnh việc cấp GCN cho người mua nhà ở tại các dự án phát triển nhà ở.

Kết quả thanh tra cho thấy, sai phạm của các chủ đầu tư thuộc các dạng: Xây dựng không đúng quy hoạch chi tiết hoặc không đúng thiết kế giấy phép được cấp; điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch dẫn đến thay đổi mật độ, hệ số của sử dụng đất phải thu bổ sung nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư; chưa hoàn thành thủ tục pháp lý về đất đai nhưng đã xây dựng và bán nhà ở; chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai…

TP. Hà Nội đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp kết quả khắc phục, xử lý các sai phạm của chủ đầu tư, thông báo hướng dẫn cho chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất; cùng các Sở, ban, ngành rà soát tính toán thu bổ sung nghĩa vụ tài chính. Trường hợp các công trình sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng, công trình không được tồn tại, nhưng chủ đầu tư đã bán nhà cho người mua nhà thì chuyển cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý theo quy định pháp luật.



Theo Báo Chính phủ
Hà Nội vướng mắc trong cấp GCN quyền sử dụng đất Reviewed by Dia Oc on Monday, May 16, 2016 Rating: 5

No comments:

All Rights Reserved by Mua Bán Nhà Đất © 2014 - 2015

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.