Top Ad unit 728 × 90

Tin nỗi bật

recent

Nguy cơ mất trắng tiền tỷ vì mua đất KĐT Hồ Xương Rồng

Số tiền cả chục tỷ đồng của một số người dân đầu tư mua đất tại dự án khu đô thị (KĐT) Hồ Xương Rồng (TP.Thái Nguyên) có nguy cơ mất trắng khi không tìm thấy tung tích nhà đầu tư thứ cấp.

Đáng chú ý, không chỉ người dân, mà ngay cả chủ đầu tư dự án – người trực tiếp ký hợp đồng hợp tác, điều hành, giám sát cũng tự cho mình là nạn nhân của nhà đầu tư thứ cấp. Hiện nay, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành khởi tố vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự KĐT Hồ Xương Rồng.

Giao tiền xong không được nhận đất

Chủ đầu tư của dự án KĐT Hồ Xương Rồng tại TP Thái Nguyên là Công ty CP Sông Đà. Đây được đánh giá là một trong những dự án bất động sản (BĐS) trọng điểm tại TP.Thái Nguyên. Vào năm 2011, chủ đầu tư ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư với một đối tác nữa là Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và đô thị mới Hà Nội. Công ty này do ông Lương Xuân Cường chức danh giám đốc làm đại diện. Hợp đồng ký kết nhằm thực hiện hợp tác đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác kinh doanh trên diện tích đất rộng 20.314m2, tương ứng với 156 lô đất. Theo đó, Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và đô thị mới Hà Nội đóng góp số vốn tạm tính khoản trên 172 tỷ đồng. Tiếp đó, Công ty CP Sông Đà lại ký tiếp với doanh nghiệp này thêm 3 phụ lục hợp đồng với giá trị khoảng 260 tỷ đồng, tương ứng vơi s3ha đất tại dự án.


Theo ông Vũ Xuân Trọng, việc nhà đầu tư thứ cấp chấp nhận “mua bán” cả phần đất chưa giải phóng mặt bằng là rất đáng ngờ nhưng chủ đầu tư dự án lại không hề hay biết. Ảnh: T.Q


Tính đến nay, không ít người dân Thái Nguyên đã đổ một số tiền lớn đầu tư để được sở hữu lô đất tại dự án này. Tuy nhiên, họ đang lo lắng nguy cơ đổ bể vì chủ đầu tư thứ cấp hiện đã ôm hàng chục tỷ đồng của mình rồi lặn “mất tích”. Chị Trần Thị Phương Thảo (TP.Thái Nguyên), một nhà đầu tư cho biết: “Tháng 9/2013 gia đình tôi có ký hợp đồng với Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và đô thị mới Hà Nội để mua một lô đất nằm trong KĐT Hồ Xương Rồng có tổng trị giá hơn 800 triệu đồng. Say khi thanh toán xong số tiền hơn 600 triệu đồng chúng tôi vẫn chưa nhận được lô đất mình đã mua”.

Nguyên nhân được cho là do ông Lương Xuân Cường – Đại diện nhà đầu tư thứ cấp tức Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và đô thị mới Hà Nội đột nhiên "biến mất". Trong khi đó, theo phía chủ đầu tư thì doanh nghiệp này thậm chí vẫn chưa trả hết tiền theo quy định của hợp đồng hợp tác đầu tư, do đó chủ đầu tư cũng không thể bàn giao đất cho người dân. Sau khi phát hiện dấu hiện không minh bạch, khoảng 50 hộ dân mua đất tại dự án này qua nhà đầu tư thứ cấp đã gửi đơn thư kêu cứu đến các cơ quan chức năng TP Thái Nguyên.
Nhà đầu tư thứ cấp khéo ngụy trang tạo niềm tin với người mua

Theo tìm hiểu PV được biết, Công ty CP Sông Đà sau khi nhận được một khoản tiền từ Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và đô thị mới Hà Nội đã bàn giao phần diện tích đất tương ứng theo như hợp đồng hợp tác. Chị Trần Thị Phương Thảo cho hay: “Thấy có Hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư với Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và đô thị mới Hà Nội nên chúng tôi mới tin tưởng mua đất, giao tiền. Nhưng đầu năm nay, khi tìm gặp chủ đầu tư để nhận phần đất của mình thì Công ty CP Sông Đà 2 cho biết họ cũng chưa nhận được tiền của đối tác nên nhất định không giao đất”.

Để tạo niềm tin cho người mua đất dự án, nhà đầu tư thứ cấp đã mượn một phòng làm việc nằm ngay tại Ban quản lý dự án KĐT Hồ Xương Rồng để làm văn phòng giao dịch. Ông Vũ Xuân Trọng khẳng định: “Đến giữa tháng 3 vừa qua, tôi vẫn được ông Lương Xuân Cường trực tiếp làm thủ tục mua bán, bàn giao tiền, biên bản mốc giới lô đất CL16 ô số 4 ngay tại Văn phòng Ban quản lý dự án KĐT Hồ Xương Rồng, có cả sự chứng kiến của các nhân viên Công ty CP Sông Đà 2”.

Được biết, hợp đồng mà nhà đầu tư thứ cấp ký kết với người mua đất có tên là Hợp đồng vay tài sản. Kèm theo còn có một Bản đăng ký lô đất và Biên bản tạm bàn giao mốc giới dự án KĐT Hồ Xương Rồng. Điều này khiến người mua tin tưởng rằng tiền mà mình nộp cho nhà đầu tư thứ cấp là để đặt chỗ lô đất mình mua trong Dự án. Chị Thảo bộc bạch: “Sau khi nhận thấy dấu hiệu lừa đảo, chúng tôi cũng không hề nhận được thông báo chính thức nào từ chủ đầu tư, gửi đơn cũng chưa thấy họ trả lời, họ cho rằng mình là nạn nhân nên chưa thể trả lời chúng tôi”.


Chính thức khởi tố vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Mới đây, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã phê chuẩn Quyết định khởi tố vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên. Bên cạnh đó, phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với ông Lương Xuân Cường – chức danh Giám đốc của Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và đô thị mới Hà Nội.

Dự án đầu tư xây dựng KĐT Hồ Xương Rồng bắt đầu khởi công từ năm 2010, dự kiến sẽ hoàn thành đồng bộ hạ tầng kỹ thuật vào năm 2016. Dự án này có quy mô diện tích khoảng 45ha với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.019 tỷ đồng. Theo thông tin đăng tải trên website của chủ đầu tư, đến giữa năm 2014 dự án đã tiến hành giải phóng mặt bằng xong 90% diện tích, giá trị đầu tư thực hiện dự án tại thời điểm này đạt 470 tỷ đồng.

(Theo Danviet.vn)
Nguy cơ mất trắng tiền tỷ vì mua đất KĐT Hồ Xương Rồng Reviewed by Dia Oc on Monday, August 24, 2015 Rating: 5

No comments:

All Rights Reserved by Mua Bán Nhà Đất © 2014 - 2015

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.