Top Ad unit 728 × 90

Tin nỗi bật

recent

Giá bán bất động sản ít chịu tác động yếu tố tỷ giá

Do nguồn cung trong nước chiếm phần lớn, nguồn cung từ chủ đầu tư nước ngoài chỉ chiếm chưa đến 10% nên giá bán trung bình của thị trường BĐS nhà ở ít chịu tác động của biến động tiền tệ.



Khách hàng tham quan mô hình một dự án BĐS cao cấp tại TPHCM. Ảnh: VGP/Nguyễn Bảo


Đây là nhận định của Công ty Tư vấn Bất động sản CBRE Việt Nam trong bản báo cáo với chủ đề “Đồng Việt Nam giảm giá có tác động thế nào với thị trường bất động sản”.

Tuy nhiên giá bán BĐS sẽ bị ảnh hưởng khi việc giảm giá đồng tiền làm lạm phát gia tăng, CBRE Việt Nam dự báo.

Cụ thể, theo đơn vị tư vấn này, giá bán BĐS nhà ở trong thời gian qua chịu tác động bởi các yếu tố cung - cầu bất động sản nhiều hơn là chịu tác động của tỷ giá. Đồng Việt Nam giảm giá trung bình mỗi năm từ -0,9% đến 5,8% trong 5 năm qua, trong khi giá chung cư (tại Hà Nội) biến động từ -11% đến 13% mỗi năm trong vòng 5 năm qua.

Cũng theo CBRE Việt Nam, các dự án BĐS đã và đang xây dựng có thể không chịu nhiều tác động của biến động tỷ giá do chi phí nhập khẩu nguyên vật liệu tại các dự án này thường là chi phí đã xảy ra trong quá khứ. Tuy nhiên, các dự án trong tương lai phải nhập khẩu nguyên vật liệu sẽ chịu áp lực tăng giá bán.

Đối với các chủ đầu tư nước ngoài, lợi nhuận mục tiêu thông thường được tính bằng tiền đô la Mỹ, do đó có thể có áp lực phải tăng giá bán bằng tiền đồng, mặc dù rủi ro biến động tỷ giá thường đã được tính tới khi lập kế hoạch tài chính cho dự án.

Tuy nhiên, CBRE Việt Nam cũng cho rằng điều này không ảnh hưởng nhiều đối với mặt bằng chung thị trường bởi tỷ lệ các dự án do chủ đầu tư nước ngoài thực hiện là nhỏ so với tổng nguồn cung thị trường.

Ngoài ra, báo cáo trên còn cho biết, các nhà đầu tư trong nước có tiền đồng nhàn rỗi sẽ chuyển sang quan tâm tới BĐS nhiều hơn, đặc biệt là các cơ hội đầu tư có khả năng sinh lời ngay từ việc cho thuê và các cơ hội đầu tư có khoản sinh lời cố định, để giúp họ bảo toàn tài sản trong bối cảnh đồng tiền có thể tiếp tục biến động.

“BĐS vốn được xem là kênh đầu tư yêu thích của người Việt Nam so với các kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán, lãi suất tiết kiệm, đặc biệt trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động. Các dự đoán về việc tăng lãi suất điều hành của Mỹ đã làm tăng giá đô la Mỹ và làm giảm tính hấp dẫn của vàng, giá vàng đã giảm đến mức thấp nhất trong vòng 5 năm vào đầu tháng 8 vừa qua”, CBRE Việt Nam nhận định.

Báo cáo này cũng cho rằng, người nước ngoài có thể ít bị tác động bởi việc giảm giá đồng Việt Nam trong các quyết định đầu tư mua nhà, do từ trước khi đồng Việt Nam mất giá gần đây, BĐS Việt Nam đã được coi là tương đối hấp dẫn do giá thấp hơn và tỷ lệ sinh lời cao hơn so với các thị trường trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Hong Kong.


Theo Báo Chính phủ
Giá bán bất động sản ít chịu tác động yếu tố tỷ giá Reviewed by Dia Oc on Thursday, August 27, 2015 Rating: 5

No comments:

All Rights Reserved by Mua Bán Nhà Đất © 2014 - 2015

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.