Top Ad unit 728 × 90

Tin nỗi bật

recent

Đảo ngọc Phú Quốc thu hút BĐS du lịch

Đòn bẩy hạ tầng đang thúc đẩy hàng loạt dự án bất động sản (BĐS) du lịch ở hòn đảo lớn nhất Việt Nam: Phú Quốc.



Chúng tôi có mặt ở bến tàu Hà Tiên (Kiên Giang) lúc 6 giờ sáng, sau chuyến xe đêm hơn 6 tiếng từ TP.HCM. Một chị bán hàng nước ngay bến tàu vừa bê điểm tâm cho khách vừa rổn rảng nói: "Mới vào hè nên khách đông lắm!". Chỉ chưa đầy 1 giờ ngồi chờ tàu, ước tính cũng gần 20 xe ô tô lớn nhỏ chở khách du lịch xuống bến tàu.

So với cách đây hơn 5 năm, muốn ra Phú Quốc, chúng tôi hoặc đi máy bay của Vietnam Airlines hoặc đến Rạch Giá đi tàu cao tốc Superdong (1 chuyến mỗi ngày), nhưng với lưu lượng khách gia tăng, ngoài đội tàu 6 chiếc Superdong, hiện còn có tàu Hồng Tâm, với điểm xuất phát từ Rạch Giá lẫn Hà Tiên với bình quân 2 - 3 chuyến/ngày.

Trong khi đó, kể từ khi Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc (cảng mới ở thị trấn Dương Đông) hình thành, đến nay, ngoài Vietnam Airlines còn có hai hãng hàng không giá rẻ khác khai thác đường bay đến Phú Quốc là Vietjet Air và Jetstar Pacific.

Trước khi dự án khu nghỉ dưỡng Vinpearl Phú Quốc vận hành (vào tháng 11/2014), nhiều dự án trên đảo ngọc này rục rịch triển khai sau một thời gian dài "ngủ đông", nhưng tháng 5 này, bộ mặt Phú Quốc đã có nhiều thay đổi với hàng loạt dự án lớn nhỏ đang triển khai, đặc biệt là các khu vực Thị trấn Dương Đông, Bãi Dài, Bãi Ông Lang... tạo nên một "đại công trường" ở đảo ngọc. Trong khi, làn sóng đầu tư cá nhân từ Hà Nội, TP.HCM vào đây vẫn không hề giảm nhiệt.

Là một trong những nhà đầu tư tiên phong đến Phú Quốc, ông Nguyễn Sỹ Trung Kỳ, chủ nhân của khu nghĩ dưỡng Salinda Resort Phu Quoc Island (tại khu vực Cửa Lấp, xã Dương Tơ) chia sẻ với chúng tôi về câu chuyện đầu tư của ông.
Lũy kế đến ngày 15/5/2015, trên địa bàn huyện Phú Quốc có 173 dự án du lịch với diện tích 5.312ha, trong đó có 138 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng diện tích 3.731ha và tổng vốn đầu tư 145.583 tỷ đồng. 19 dự án đã đi vào hoạt động, tổng diện tích 379,63ha, tổng vốn đầu tư 21.714 tỷ đồng, trong đó có 5 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với diện tích đất sử dụng 43,72ha và tổng vốn đầu tư là 2.042 tỷ đồng.
(Ban quản lý Đầu tư Phát triển Đảo Phú Quốc)


Năm 2010, trong chuyến đến tham quan Phú Quốc, ông tình cờ gặp được một đối tác trong nước và đề cập việc M&A khu đất (hiện là khu nghỉ dưỡng Salinda), hai năm sau đó, tức năm 2012, khu nghỉ dưỡng cao cấp 120 phòng này được thi công và tháng 8 năm ngoái chính thức đi vào hoạt động.

Theo đại diện của Salinda Resort Phu Quoc Island, thời điểm 2010, khi ông đến Phú Quốc, con đường từ sân bay cũ đến địa điểm dự án vẫn là đường đất đỏ, Phú Quốc vẫn còn hoang sơ và chưa có nhiều cơ sở lưu trú như hiện nay.

Giá trị đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng (tính đến thời điểm 2012) cho dự án nếu tính ở giai đoạn này chắc chắn phải gấp đôi, gấp ba vì tốc độ phát triển của Phú Quốc khá nhanh và kéo theo đó là sự gia tăng giá đất.

Tình trạng "sốt" đất và đầu tư nhộn nhịp ở Phú Quốc từ nửa cuối năm 2014 tiếp tục được đẩy lên trong những tháng đầu năm 2015 khi mà hàng loạt những thông tin như: phê duyệt dự án casino, Vingroup triển khai Cảng hành khách Quốc tế Phú Quốc với mục tiêu đón tàu khách quốc tế (dự kiến khai thác từ cuối tháng 1/2017), việc thiết lập nhiều đường bay thẳng từ một số nước, cũng như sự xuất hiện của khu công nghiệp VISP thứ 6 tại đây...

Còn nhớ, hồi tháng 3 vừa rồi, trong lễ ký kết giữa M.I.K Corporation (nhà phát triển dự án) và Tập đoàn quản lý khách sạn quốc tế Melia cho dự án khu nghỉ dưỡng 4 sao (gồm 260 phòng khách sạn và bungalow, với giá trị đầu tư hơn 40 triệu USD và dự kiến khai thác trong tháng 1/2016) mang thương hiệu Sol House Phú Quốc, ông Michael Đặng, Tổng giám đốc M.I.K Corporation cho rằng, việc Vietnam Airlines khai thác đường bay thẳng từ Phú Quốc đến Singapore và Siem Reap, Campuchia (từ tháng 11/2014) là đòn bẩy quan trọng để M.I.K đầu tư dự án vì Siem Reap là điểm du lịch thu hút nhiều khách châu Âu; trong khi Singapore là trung tâm trung chuyển ở khu vực Đông Nam Á của khách quốc tế.

Cả hai đều rất gần với Phú Quốc, hơn nữa Melia là nhà quản lý có nhiều kinh nghiệm với khách du lịch ở các thị trường châu Âu. Ngoài ra, theo đánh giá của nhà phát triển khu nghỉ dưỡng Sol House, Phú Quốc là điểm du lịch mới tại Việt Nam, môi trường còn hoang sơ, có sự đa dạng về nguồn khách (trong khi Nha Trang hay Phan Thiết, khách từ khu vực Đông Âu chiếm đa số) và tốc độ tăng trưởng lượng khách du lịch hơn 50% mỗi năm nên dư địa khai thác còn nhiều.

Theo khảo sát thực tế, dù cơ sở lưu trú ở Phú Quốc mọc lên như nấm nhưng đa phần là sự phát triển tự phát từ các nhà đầu tư cá nhân, doanh nghiệp tư nhân, hoặc người dân địa phương, trong khi các dự án nghỉ dưỡng quy mô lớn, dịch vụ đồng bộ vẫn đếm trên đầu ngón tay.

Cho nên, vào những mùa cao điểm như: Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, Lễ Phục sinh, 30/4 - 1/5, các khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Phú Quốc đều trong tình trạng hoạt động hết công suất.



Tuy nhiên, về dài hạn, một chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư cho rằng, để tránh tình trạng không đồng bộ trong xây dựng, các cơ quan quản lý Phú Quốc cần phân định rõ, với những địa điểm đầu tư đắc địa, gần các bãi biển đẹp thì chỉ nên phát triển khu nghỉ dưỡng cao cấp và đó sẽ là "cuộc chơi" của nhà đầu tư có tiềm lực tài chính.


HẢI ÂU

Đảo ngọc Phú Quốc thu hút BĐS du lịch Reviewed by Unknown on Sunday, June 07, 2015 Rating: 5
All Rights Reserved by Mua Bán Nhà Đất © 2014 - 2015

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.