Top Ad unit 728 × 90

Tin nỗi bật

recent

LAVENDER CITY- GIẤC MƠ ĐÔ THỊ SINH THÁI ĐANG HOÀN THIỆN

Tình trạng ô nhiễm môi trường do khí thải, rác thải, nước thải, tiếng ồn… ngày càng trở nên nghiêm trọng, đe dọa đến sức khoẻ và đời sống con người. Nguyên nhân chủ yếu của nạn ô nhiễm là do các sinh hoạt thường nhật và hoạt động kinh tế của con người gây ra. Hơn bao giờ hết, vấn đề phát triển kinh tế xã hội đi đôi với công cuộc bảo vệ môi trường là thách thức mà loài người đang phải đối mặt.

Tại Hà Nội và TP.HCM, các chỉ tiêu về mức độ ô nhiễm đã vượt xa các chuẩn mực cho phép. Mạng lưới giao thông kém phát triển, giao thông tĩnh ở các đô thị nước ta chưa đạt 5%, đang ở mức thấp nhất thế giới. Giao thông công cộng cũng chưa phát triển, chỉ mới đạt 2-3% nhu cầu. Tỷ lệ phát triển đường trung bình mỗi năm tăng khoảng 5%, trong khi lượng xe máy tăng đến 20%, ô tô tăng 12%...

Hiện nay, cư dân tại các thành phố lớn đều nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này. Đó thật sự là một vấn đề cần thiết và cấp bách, nhất là khi tốc độ đô thị hóa- hiện đại hoá ngày một tăng cao như hiện nay. Điều họ cần là một đô thị trong lành, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của một cuộc sống hiện đại và hướng đến sự phát triển bền vững. Chính vì thế, khái niệm đô thị sinh thái ra đời như một xu hướng tất yếu trên con đường tiếp cận với sự phát triển bền vững ấy, bao hàm 3 khía cạnh: đạo đức, kinh tế và sinh thái.

Ở Việt Nam, trên cả nước có khoảng 673 đô thị, trong đó có 5 đô thị trực thuộc trung ương, trên 30 thành phố trực thuộc tỉnh, 60 thị xã và hơn 500 thị trấn. Nhưng đô thị sinh thái vẫn còn là một khái niệm xa lạ đối với nhiều người. Theo định nghĩa của Tổ chức sinh thái ở Úc thì “Thành phố sinh thái nghĩa là thành phố đảm bảo sự cân bằng thiên nhiên”, hay cụ thể hơn là sự định cư cho phép các cư dân sinh sống trong điều kiện chất lương cuộc sống nhưng sử dụng tối thiểu các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Đô thị sinh thái đề cập đến chất lượng môi sinh của đô thị với các tiêu chí cụ thể nhằm hướng đến việc nâng cao điều kiện và chất lượng sống cho các cư dân đô thị.

Điều quan trọng là cần quy hoạch các đô thị sinh thái ngay từ bây giờ tại các vùng đô thị mới. Rất nhiều những đô thị vệ tinh mọc lên nhằm phục vụ cho chính sách giãn dân với thiết kế hiện đại, đầy đủ tiện ích nhưng chưa thật sự đáp ứng toàn vẹn những nhu cầu thực tế về một môi trường sinh thái an toàn lành mạnh. Điều mà những cư dân đang kỳ vọng là một đô thị khác hẳn so với trước đây, với quy mô dân số và phát triển kinh tế- xã hội được giữ ở mức vừa phải, được giới hạn và phân cách bởi các không gian xanh, phù hợp với khả năng “chịu tải” của môi trường. Có như vậy, những đô thị này mới có thể tồn tại và phát triển mà không làm ảnh hưởng đến tài nguyên thiên nhiên, không làm suy thoái môi trườing, không gây tác động xấu đến sức khoẻ cộng đồng và tạo điều kiện sống, sinh hoạt và làm việc thuận lợi cho mọi người.

Nằm trên địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, ngay khu vực giáp ranh với thành phố Biên Hòa là khu đô thị mới mang tên Lavender City. Đây là một trong những dự án được đầu tư thiết kế xây dựng với các điều kiện sống và phát triển kinh tế xã hội dựa trên nền tảng là một đô thị sinh thái. Khu đô thị Lavender City đáp ứng đủ 4 yêu cầu của một đô thị sinh thái. Xâm phạm ít nhất đến môi trường tự nhiên. Đa dạng hóa nhiều nhất đến việc sử dụng đất, chức năng đô thị và các hoạt động khác của con người. Giữ hệ thống đô thị được khép kín và tự cân bằng trong điều kiện có thể. Đồng thời giữ cho sự phát triển dân số đô thị và tiềm năng của môi trường được cân bằng một cách tối ưu.

Với vị trí không quá cách biệt với khu dân cư, nằm giữa cảnh quan thiên nhiên đẹp mắt với nhiều khu du lịch nổi tiếng xung quanh như khu du lịch Bửu Long, làng Bưởi Tân Triều… Lavender City đang cố gắng xây dựng hệ thống hạ tầng cơ sở tốt nhất, đáp ứng yêu cầu bảo vệ và cải thiện môi trường nhằm đạt được những tiêu chí về điều kiện và chất lượng môi trường sinh thái, hướng đến sự phát triển bền vững trong tương lai.

Có thể nói, việc xây dựng thành công một đô thị sinh thái đòi hỏi một quá trình lâu dài nhưng hiệu quả mà nó mang lại cho con người là chất lượng sống ngày một cao hơn và bền vững hơn. Những khu đô thị mới như Lavender City tận dụng ưu thế về địa hình thiên nhiên, phát triển cân bằng vể tất cả các mặt kinh tế- văn hoá- xã hội, sẽ trở thành một trong những đô thị phát triển vững chắc và đầy tiềm năng.



Lê Nam

Mua Ban Nha Dat | Mua Ban Dat Nen | Tin Dia oc | Dat Binh Duong | Dat Dong Nai | Dat TP Ho Chi Minh | Dat Long An | NHA DAT BINH DUONG GIA RE
LAVENDER CITY- GIẤC MƠ ĐÔ THỊ SINH THÁI ĐANG HOÀN THIỆN Reviewed by Lai Tuan on Thursday, August 02, 2012 Rating: 5
All Rights Reserved by Mua Bán Nhà Đất © 2014 - 2015

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.