Top Ad unit 728 × 90

Tin nỗi bật

recent

Công chứng hợp đồng để tránh rủi ro khi giao dịch nhà đất

Hợp đồng về nhà đất có vai trò rất quan trọng, vì nhà đất là bất động sản có giá trị lớn, liên quan đến quyền có nhà ở của công dân thường hay xảy ra tranh chấp, nên rất cần thiết phải được công chứng.Đây là lời của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường tại buổi đối thoại trực tuyến với nhân dân được tổ chức hôm 24-7, tại Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

Theo Bộ trưởng Hà Hùng Cường, công chứng là chứng nhận tính hợp pháp, tính xác thực của cả hợp đồng. Văn phòng công chứng sẽ chịu trách nhiệm suốt đời về tính chính xác của hợp đồng được công chứng, thậm chí phải bồi thường thiệt hại nếu việc công chứng sai gây thiệt hại. Trong khi đó, chứng thực chỉ thuần túy chứng nhận chữ ký trong hợp đồng, tức là thuần túy mang tính hình thức, nên không bảo đảm an toàn pháp lý như công chứng.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường thẳng thắn thừa nhận thực trạng có những trường hợp lừa đảo chiếm đoạt tài sản người khác thông qua những hợp đồng có công chứng nhưng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) bị làm giả. Lý giải về điều này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp loại trừ nguyên nhân xuất phát từ sự phát triển ồ ạt và xã hội hóa nghề công chứng. Tuy nhiên, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cũng thừa nhận, ngoài vấn đề về nghiệp vụ, có thể có vấn đề về đạo đức nghề nghiệp của công chứng viên chưa tốt dẫn tới tiếp tay cho hành vi lừa đảo. “Do anh em công chứng viên, kể cả phòng công chứng và văn phòng công chứng, nghiệp vụ còn non kém, chưa có máy móc phát hiện giấy tờ giả và do sự kết nối thông tin hiện nay giữa các tổ chức hành nghề công chứng với các văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm chưa được thông suốt, nên có hiện tượng lợi dụng để mang giấy tờ giả đến công chứng. Thậm chí, cũng có thể do (công chứng viên - PV) cố ý tiếp tay cho những người lừa đảo như vậy và thực tế đã có trường hợp bị khởi tố hình sự”, Bộ trưởng Hà Hùng Cường nói.


Ảnh minh họa, Nguồn internet 

Để hạn chế việc lợi dụng công chứng để lừa đảo mua bán nhà đất bằng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho hay, Bộ Tư pháp đã đề xuất với Chính phủ ban hành nghị định mới thay thế Nghị định Hướng dẫn thi hành Luật Công chứng theo hướng bảo đảm sự kết nối các dữ liệu thông tin. Việc kết nối này sẽ giúp các tổ chức hành nghề công chứng và văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có thể kiểm tra chéo thông tin với nhau. Thực tế, thành phố Hải Phòng và Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai rất tốt việc kết nối dữ liệu này.


Theo QĐND

Từ khóa: dat binh duongBan Dat Binh Duong
Công chứng hợp đồng để tránh rủi ro khi giao dịch nhà đất Reviewed by Lai Tuan on Wednesday, July 25, 2012 Rating: 5

No comments:

All Rights Reserved by Mua Bán Nhà Đất © 2014 - 2015

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.