Top Ad unit 728 × 90

Tin nỗi bật

recent

PHÁT TRIỂN KHU DÂN CƯ THẠNH PHÚ- GIẢI PHÁP ĐÔ THỊ




Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố hiện đại nhất Việt Nam và cũng là một trong những thành phố sôi động nhất khu vực Đông Nam Á hiện nay. Sự phát triển vượt bậc của thành phố trong những năm gần đây góp phần không nhỏ trong sự tăng trưởng của nền kinh tế.

 Tuy nhiên, thành phố Hồ Chí Minh đang phải đối mặt với những vấn nạn mà các đại đô thị thường mắc phải. Đó chính là sự biến đổi về khí hậu, quá tải về cơ sở hạ tầng và ô nhiễm môi trường…

Đơn cử như tình trạng giao thông trên địa bàn TP.HCM diễn biến khá phức tạp. Chủ yếu là do quá trình phát triển đô thị chưa được kiểm soát một cách hiệu quả, đặc biệt là khu vực trung tâm. Hiện nay việc phát triển đô thị tập trung quá cao ở khu vực trung tâm thành phồ và sự mất cân đối giữa phát triển hạ tầng và gia tăng dân số là nguyên nhân chính gây nên ùn tắc giao thông ở đây.

Một trong những vấn nạn khác mà TPHCM đang mắc phải chính là sự ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng. Nồng độ Coliform tại hầu hết các khu vực được quan trắc đều vượt tiêu chuẩn nhiều lần và chưa có dấu hiệu giảm. Tại các giao lộ lớn ở cửa ngõ thành phố, do lượng xe đi lại quá nhiều nên nồng độ bụi, tiếng ồn luôn ở mức cao. Trên sông Sài Gòn, có nhiều nơi nồng độ Coliform vượt tiêu chuẩn loại B đến 15,3 lần…

Không những thế, mỗi năm TP.HCM đang phải đối mặt với mức triều cường ngày một cao hơn. Nguyên nhân do sự biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng cũng có mà do con người gây ra cũng nhiều. Không ít khu dân cư mới của thành phố thiếu hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoặc có nhưng không đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, tình trạng xây nhà không giấy phép, không hệ thống hạ tầng kỹ thuật ở các quận, huyện ven thành phố đã làm tình trạng ngập nước càng thêm trầm trọng. Điều này bắt nguồn từ chính sách phát triển nhà ở không phù hợp và thiếu quy hoạch trong một thời gian dài. Mức thu nhập của đại đa số người dân còn rất thấp thì giá nền nhà và các căn hộ trong khu vực có quy hoạch lại rất cao, vượt xa khả năng chi trả của người dân. Không có nhiều lựa chọn, họ buộc phải mua đất và xây dựng nhà trái phép để ở.

Đó là hệ quả của những bất cập trong vấn đề quy họach đô thị mà các đại đô thị thường gặp phải, trong đó TP.HCM là ví dụ điển hình nhất. Cần phải rút kinh nghiệm từ bài học của chính mình và từ đó có những giải pháp phù hợp không từng thời điểm. Thế nhưng, dường như những điều ấy chưa được vận dụng, triển khai hiệu quả trong thực tế.

Một giải pháp rất quan trọng để giải quyết vấn đề môi trường sống ở TP.HCM đang ngày càng xấu đi là cần có cơ chế khuyến khích đầu tư, xây dựng các đô thị vệ tinh trên tinh thần cao hơn khu vực nội thành để hấp dẫn các nhà đầu tư và người dân đến sinh sống, làm việc ở đây. Trong đó, Đồng Nai là một trong những địa phương có vị trí và điều kiện thuận lợi để phát triển đô thị mới hiệu quả, trong đó có huyện Vĩnh Cửu. Nằm ở vị trí chiến lược cận TP. Biên Hoà, không quá xa TP.HCM, huyện Vĩnh Cửu có dân cư phát triển và thiên nhiên hài hoà. Bên cạnh việc phát triển các ngành công nghiệp sạch, huyện Vĩnh Cửu còn chú trọng đầu tư phát triển dịch vụ- du lịch với những lợi thế về thiên nhiên rất tiềm năng ở khu vực này.

Nhằm phục vụ chính sách giãn dân, huyện Vĩnh Cửu đã quy hoạch những khu dân cư mới ở các xã giáp ranh với TP. Biên Hoà như Thạnh Phú với khu dân cư Thạnh Phú, dự án khu đô thị Lavender City,… được thiết kế với đầy đủ các tiện ích phục vụ nhu cầu cuộc sống của cư dân. Đặc biệt, hệ thống giao thông ở đây đang được chỉnh trang xây dựng theo đúng quy chuẩn, nhằm kết nối nhanh giữa các địa phương. Từ đây, cư dân chỉ mất mười phút để về Biên Hòa, và hơn 30’ để về lại TP.HCM.

Việc phát triển các khu dân cư trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu không những là một đô thị vệ tinh đáp ứng lượng nhà ở cho cư dân vùng và cư dân từ TP.HCM, Biên Hòa di chuyển sang. Mà còn là một đô thị được quy hoạch, thiết kế đồng bộ và hiện đại , có tầm nhìn dài hạn, nhằm mang đến cho cư dân một môi trường sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Vân Anh

PHÁT TRIỂN KHU DÂN CƯ THẠNH PHÚ- GIẢI PHÁP ĐÔ THỊ Reviewed by Lai Tuan on Tuesday, April 24, 2012 Rating: 5
All Rights Reserved by Mua Bán Nhà Đất © 2014 - 2015

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.