Top Ad unit 728 × 90

Tin nỗi bật

recent

Nhà giá thấp: bán hay cho thuê?



Trái ngược tình trạng chen lấn mua nhà giá thấp cách nay vài tháng như ở Hà Nội, hiện tại nhiều nhà giá thấp tại Hà Nội và TP.HCM đều rơi vào cảnh đìu hiu.

Có nhiều người đã bốc thăm xong, được suất mua nhưng cũng “bỏ của chạy lấy người”. 

Căn hộ ế ẩm


Theo chủ đầu tư dự án gần 1.000 căn hộ tại Gia Lâm (Hà Nội), trong số 30 trường hợp được suất mua tại dự án này chỉ có 200 người đến ký hợp đồng. Đợt hai có 400 người trúng thăm suất mua nhưng đến nay số người đến ký hợp đồng cũng loe nghoe. Một chủ đầu tư dự án chung cư khác tại Long Biên cũng đang tiến hành ký hợp đồng nhưng khá nhiều người bắt đầu rút đơn, không muốn mua căn hộ chung cư nữa…

Một trong những lý do khách hàng đưa ra là căn hộ thu nhập thấp nhưng giá không thực sự thấp. Hiện giá bán căn hộ từ khoảng 10-13 triệu đồng/m2, như vậy mỗi căn hộ giá trên dưới 1 tỷ đồng, so với giá thị trường không phải rẻ. 

Nhiều ý kiến cho rằng không ít những người kinh doanh đang đứng sau các suất mua nhà thu nhập thấp và lấy danh nghĩa những người thu nhập thấp để đăng ký suất mua, ký hợp đồng. Người kinh doanh sẽ trả cho người thu nhập thấp khoản phí nhất định. Do vậy khi thị trường địa ốc đóng băng thì những người kinh doanh cũng buông căn hộ, khiến người thu nhập thấp rút lui theo.
Có hai lý do người dân “thất vọng” về nhà thu nhập thấp: thứ nhất một số dự án trước đây người dân chỉ nghe thoáng thoáng mức giá thấp (có thể do tự tìm hiểu hoặc chủ đầu tư tung ra không chính thức) nhưng giờ giá công bố chính thức cao hơn khiến nhiều người bỏ cuộc. Hai là so với thời điểm công bố thì giá nhà thu nhập thấp rẻ, nhưng hiện giá đã giảm mạnh, khiến giá công bố thời điểm đó cao hơn mức giá thị trường hiện nay.

Với giá bán thấp nhất khoảng 10 triệu đồng/m2, như vậy với căn hộ 50m2 thì giá căn hộ thấp nhất cũng vào khoảng 500 triệu đồng. Với qui định phải thanh toán đợt đầu khoảng 30% (150 triệu đồng) và tiến độ thanh toán sau đó cũng khá “nhặt” thì người thu nhập thấp thật sự khó có khả năng góp nổi. 

Nên chuyển qua cho thuê?

Theo thống kê, cả nước hiện có trên 40 dự án nhà thu nhập thấp với tổng vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng và số dự án đang đăng ký, triển khai trong thời gian tới ngày càng nhiều. Trên thực tế, nhu cầu ở thật sự của người thu nhập thấp đang rất nhiều nhưng khả năng mua được nhà thì rất ít và trong thời điểm “bão giá” như hiện nay, người thu nhập ngày càng khó khăn thêm.


Nhu cầu thuê nhà của người thu nhập thấp rất lớn nên việc chuyển nhà thu nhập thấp bán chưa được sang cho thuê là phù hợp - Ảnh minh họa

Thực tế thị trường căn hộ cao cấp cũng đang khó khăn trong việc giao dịch và nhiều người đã chuyển hướng sang cho thuê. Có thể ở phân khúc này việc cho thuê khó khăn hơn do số lượng căn hộ chưa bán được rất lớn (lên đến hàng chục ngàn căn hộ) và đối tượng thuê không nhiều. Trong khi đó nhu cầu thuê nhà của người thu nhập thấp rất lớn nên việc chuyển nhà thu nhập thấp bán chưa được sang cho thuê là phù hợp, quan trọng là giá thuê phải hợp lý.

Cách làm trên sẽ tạo thêm nguồn cung cho thị trường căn hộ thuê giá thấp, giải quyết nhu cầu ở bức bách của những người thu nhập thấp cần thuê nhà. Đồng thời với các chủ căn hộ đây cũng là cách để “cầm hơi”, chờ thị trường địa ốc qua giai đoạn khốn khó.

Q.Tâm - DiaOcOnline.vn
Nhà giá thấp: bán hay cho thuê? Reviewed by Lai Tuan on Monday, August 08, 2011 Rating: 5

No comments:

All Rights Reserved by Mua Bán Nhà Đất © 2014 - 2015

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.